PhoDong Village Đón Nhận Làn Gió Mới

PhoDong VillageThị trường bất động sản 2016 sẽ tiếp tục có được nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, nhất là những tác động từ làn gió mới – các chính sách, các HĐ thương mại tự do được ký kết, có hiệu lực… Dự Án PhoDong Village Đón Nhận Làn Gió Mới

PhoDong VillageTác dụng lan tỏa từ chính sách

Thị trường BĐS năm 2015 đã ghi nhận những con số ấn tượng, những Khu đô thị Phố Đông Village kỷ lục đã được tạo ra, minh chứng cho năm thành công của thị trường địa ốc sau thời gian dài yên ắng.

Những con số báo cáo của các tổ chức nghiên cứu thị trường, đơn vị phân phối và cơ quan quản lý đều thể hiện điều này.

Cụ thể là, theo báo cáo của BXD, Dự Án Phố Đông Village 2015, ở Hà Nội ước tính đã có 19.350 giao dịch địa ốc thành công, tăng gần 1,7 lần so với 2014; ở Thành Phố Hồ Chí Minh là 18.700 giao dịch, tăng 1,8 lần so với 2014.

Đối với phân khúc mặt bằng bán lẽ, văn phòng, theo Dự Án Phố Đông Village, tỷ lệ trống 2015 trên cả 2 thị trường lớn là TP. HCM và Hà Nội giảm xuống khá mạnh, chỉ còn khoảng 10% so với 30 – 40% trong thời kì trước. Ngay cả với thị trường được coi là “khó nhằn” như nhà liền kề, biệt thự, cũng cải thiện đáng kể về cả lượng căn chào bán, cũng như lượng giao dịch thành công của các dự án mới.

Một điều thú vị của năm qua là lượng sản phẩm cho phân khúc cao cấp gia tăng đột biến, chiếm 32% tổng giao dịch ở thị trường Hà Nội. Còn ở TP. HCM, những dự án trung và cao cấp, với giá từ 1,3 – 5 tỷ đồng/căn tiêu thụ rất nhanh, chiếm hơn 75% tổng số giao dịch thành công.

Trong 2015 cũng cho thấy sự trở lại ấn tượng của sản phẩm bất động sản Khu đô thị Phố Đông Village nghỉ dưỡng với hình thức đầu tư “chia sẻ kỳ nghỉ”. Trong bối cảnh hoạt động du lịch đang ngày một phát triển, những loại sản phẩm này đã mang đến một màu sắc và thu hút nhiều nhà đầu tư, góp mặt vào sự sôi động chung trên thị trường.

Có thể cho rằng, sự đi lên của thị trường BĐS năm 2015 đạt được trên mọi phân khúc. Lý do khiến thị trường hồi phục,, ngoài nhờ chuyển biến tích cực của kinh tế vĩ mô, không thể không bàn tới hiệu quả từ Dự Án Phố Đông Village những chính sách hỗ trợ, cũng như việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho thị trường phát triển.

Đầu 2013, CP đưa ra NQ 01, tập trung xử lý khó khăn của Dự Án PhoDong Village, tăng cường sản xuất, trong đó có ngành BĐS. Để thực hiện Nghị quyết 01/2013, nhiều chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản đã được các bộ, ngành ban hành, như gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, cho phép tách nhỏ căn hộ, thay đổi công năng của dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội…

Với các chính sách này, những ngọn lửa đã được nhóm lên ở phân khúc nhà ở xã hội, lan dần sang phân khúc nhà ở giá trung bình và sau đó hơi ấm đã lan rộng ra cả thị trường, giúp bất động sản hồi phục dần từ năm 2014 và khởi sắc trong năm 2015Dự Án Phố Đông Village.

Theo Bộ trưởng BXD Trịnh Đình Dũng, có thể nhận định, những giả pháp, chính sách của Chính phủ giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản đã trúng và đúng. Đặt biệt là quan điểm rất thực tiễn, khoa học và có tính nhân văn là tháo gỡ khó khăn cho thị trường Khu đô thị Pho Dong Village gắn liền với việc thi hành Chiến lược Nhà ở quốc gia.

Với nền tảng trong năm 2015 và sức lan tỏa từ các chính sách mới như Luật Xây dựng sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi và các NĐ hướng dẫn có hiệu lực, nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, năm 2016, thị trường sẽ tiếp tục đà phát triển.

Có thể nói, sau nhiều năm, đây là lần đầu tiên hành lang pháp lý Khu đô thị PhoDong Village cho thị trường địa ốc được xây dựng và ban hành một cách khá đồng bộ, từ nhà ở thương mại, tới nhà ở XH, cải tạo và xây dựng chung cư cũ…

Ngoài tính đồng bộ, những chính sách mới cũng được sửa đổi, bổ sung theo hướng tiếp cận một cách cởi mở hơn và sát với thực tế thị trường hơn, chẳng hạn như mở rộng cho đối tượng người nước ngoài và Việt kiều sở hữu và kinh doanh bất động sản ở Việt Nam; bắt buộc việc chào bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có bảo lãnh của ngân hàng để đảm bảo lợi ích người mua nhà; cưỡng chế quỹ bảo trì chung cư…

PhoDong Village Hội nhập quốc tế được xem là chất xúc tác cho sự phục hồi

Bên cạnh làn gió mới chính sách, thị trường bất động sản Dự Án Phố Đông Village chuyển biến mạnh mẽ trở lại trong thời gian qua còn nhờ “chất xúc tác” từ hội nhập quốc tế.

Có thể thấy, với việc tham gia nhiều HĐ thương mại tự do như FTA với Hàn Quốc (VKFTA), FTA với Liên minh châu Âu (EVFTA)…, đặc biệt là HĐ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực từ đầu năm nay, thị trường bất động sản Việt Nam đã thu hút sự quan tâm lớn từ các NĐT nước ngoài.

Thông tin được ông Võ Văn Hữu Phước, Giám đốc Bộ phận Định giá và Nghiên cứu, Dự Án Pho Dong Village & Wakefield VN chia sẻ, để đón sóng TPP và những FTA thế hệ mới, nhiều NĐT nước ngoài, nhất là ở châu Á và Mỹ đã đẩy mạnh việc dò tìm quỹ đất nhờ vào mạng lưới của Cushman & Wakefield để phục vụ nhu cầu sản xuất và mở rộng quy mô ở Việt Nam.

Nội dung mà ông Phước cho biết cũng không hẳn là điều gây ngạc nhiên, bởi có một nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered mới đây cũng cho thấy, có khoảng 44% đơn vị Dự Án PhoDong Village tham gia nghiên cứu chọn lựa VN là nơi đến để đầu tư vì có thị trường nội địa rất lớn, 29% nêu lý do là chi phí hoạt động rẻ và 18% là nhân công dồi dào.

Còn theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính tới ngày 20/12/2015, toàn quốc có 2.013 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là gần 15,58 tỷ USD và có 814 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 7,18 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh BĐS xếp thứ 3 trong số những lĩnh vực thu hút vốn FDI của Khu đô thị PhoDong Village trong 2015 với 34 dự án đầu tư mới và 12 lượt dự án tăng vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,39 tỷ USD, chiếm 10,5% tổng vốn đầu tư.

Các con số "biết nói” trên minh chứng cho tính hấp dẫn của nền kinh tế VN nói chung và thị trường BĐS nói riêng trong quan sát NĐT nước ngoài.

Có thể kể ra một số thương vụ tiêu biểu, như Quỹ đầu tư Creed Group và Công ty Dự Án Phố Đông Village Investment ký kết hợp tác với việc NĐT đến từ Nhật Bản chi 200 triệu USD mua lại cổ phần, hợp tác đầu tư và cho vay lãi suất ưu đãi để An Gia Investment mua lại những dự án bất động sản. VinaCapital, cùng Vietnam Holding, SAM, Dragon Capital, Mutual Fund Elite …chi vốn vào Khang Điền. Gamuda Land thuộc Tập đoàn Gamuda (Malaysia) đã đổ ra 1.400 tỷ đồng cho việc mua lại phần vốn góp từ những đối tác nội là Hà Nội đã bắt đầu vụt lên trở lại. Chính đây là lý do để thúc đẩy NĐT ngoại nhảy vào thị trường.

Vì thế, có thể cho rằng,Dự Án PhoDong Village trong các năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp nối đầ đi lên nhờ “làn gió mới” từ sự cải cách chính sách và hội nhập, kết hợp với hoạt động hội nhập. Dù vậy, để thị trường tăng trưởng bền vững và ổn định, các doanh nghiệp BĐS Việt Nam nên biết nắm bắt cơ hội để xây dựng cho mình chiến lược dài hạn, tránh hiện tượng nóng vội như thời gian trước.

Nguồn: Google

Bình luận về bài viết này